Công Nghệ

I. Giới thiệu tổng quan về Earth Dreams Technology:
Earth Dreams Technologylà những cải tiến mới đột phá về công nghệ nhằm nâng cao đồng thời cả tính năng vận hành và hiệu quả sử dụng nhiên liệu ở mức cao nhất, tham gia vào nỗ lực bảo vệ môi trường cũng như thể hiện khát khao của Honda mang lại niềm vui cầm lái cho khách hàng. Đây là những phương pháp cải tiến pháp nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả của các thành phần tham gia vào quá trình đốt cháy bên trong bao gồm động cơ, hệ truyền động cũng như các công nghệ động cơ điện.
Ứng dụng lần đầu tiên trên mẫu xe nhỏ N BOX mới ra mắt tại Nhật Bản năm 2011 và hướng tới là rất nhiều các mẫu xe khác, với những công nghệ này, Honda đặt mục tiêu giảm được 30% lượng khí CO2 đến năm 2020 (so với năm 2000) đối với tất cả các sản phẩm được bán trên toàn cầu.
II. Ứng dụng và những nhân tố chính thuộc nền tảng công nghệ Earth Dreams Technology
Công nghệ Earth Dreams Technology được ứng dụng trên nhiều mẫu xe của Honda sử dụng các công nghệ động cơ khác nhau gồm Hybrid, xăng, điện và trên công nghệ truyền động vô cấp.
1. Ứng dụng trên Động cơ xăng– Động cơ dẫn đầu ngành về tính năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu.
Với việc cải tiến công nghệ điều khiển van biến thiên VTEC nguyên bản nhằm tăng cường hiệu quả quá trình đốt cháy và giảm thiểu ma sát, công nghệ này mang đến sự kết hợp tối ưu giữa công suất đầu ra cao và hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Hơn thế nữa, hàng loạt các kiểu động cơ mới đã được phát triển, ứng dụng cấu trúc mới nhằm đạt được khả năng linh hoạt cao hơn.
Bằng việc dần dần cải tiến động cơ, bắt đầu từ loại xe nhỏ N BOX, Honda hướng tới việc tận dụng công nghệ này để đạt được vị trí dẫn đầu ngành trong mọi phân khúc về tiêu chí công suất đi kèm với tiết kiệm nhiên liệu trong vòng 3 năm tới.
Hàng loạt kiểu động cơ bao gồm: 660cc, 1.3L, 1.5L, 1.8L, 2.0L, 2.4L và 3.5L sẽ được ứng dụng công nghệ này.
Ứng dụng công nghệ Earth Dreams trên động cơ 2.4L của Honda Accord thế hệ thứ 9 tại Việt Nam
Với nền tảng công nghệ Earth Dreams, các kỹ sư của Honda mong muốn mang đến cho Accord thế hệ mới khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội qua việc ứng dụng cấu trúc động cơ mới có trọng lượng nhẹ hơn và nâng cao hiệu quả quá trình đốt cháy cũng như giảm ma sát.
Trọng lượng động cơ 2.4L i-VTEC giảm tới 4,5% so với thế hệ trước nhờ việc áp dụng cấu trúc hoàn toàn mới. Đó là một loạt các biện pháp nỗ lực để giảm trọng lượng trục khuỷu, pít-tông, khối xy-lanh và rất nhiều chi tiết khác, sử dụng chất liệu bọc bằng nhựa tổng hợp, tích hợp vòi phun trên đầu xy-lanh…
Thêm nữa, hệ thống điều khiển van biến thiên VTEC cũng được nâng cấp. Buồng đốt được thiết kế thu gọn hơn giúp rút ngắn thời gian đốt cháy nhiên liệu. Xy-lanh lệch tâm 8mm làm giảm ma sát trượt. Xích truyền động trơn tru hơn nhờ sự hỗ trợ của hệ thống tay đòn kép, độ nhám bề mặt trục CAM được cải thiện và ứng dụng bạc pít-tông ứng suất thấp… cũng là những yếu tố giúp giảm ma sát của cơ cấu truyền động.
Với động cơ mới ứng dụng nền tảng công nghệ Earth Dreams, mô-men xoắn của Accord cũng được cải thiện đáng kể (225Nm/4000rpm) so với thế hệ trước đây (222Nm/4300rpm). Nâng cao hiệu suất đốt cháy và giảm thiểu ma sát của cơ cấu truyền động cùng việc giảm trọng lượng khối động cơ mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu và thân thiện với môi trường của Honda Accord, trong khi vẫn luôn đảm bảo cảm giác lái hứng khởi đầy đam mê.
2. Động cơ diesel compact- Hiện thực hóa mục tiêu “Xe nhẹ nhất thế giới” (3), dẫn đầu về khả năng tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu (3).
Thông qua việc cải thiện độ cứng của động cơ và áp suất khi đốt cháy, giá đỡ xy-lanh bằng nhôm được tạo ra có khả năng giúp cho động cơ có trọng lượng nhẹ nhất trong dòng động cơ diesel 1.6L (1)
Việc giảm kích thước động cơ 2.2L hiện tại và giảm ma sát trong mỗi công đoạn đã mang lại độ cân bằng ma sát tương đương như động cơ chạy xăng. Hệ thống kiểm soát nhiệt động đã được tối ưu hóa nhờ những cải tiến trong hệ thống làm mát, giảm khí thải CO2 trên 15%.
Động cơ tăng áp nhỏ gọn, hiệu suất cao cùng với việc giảm trọng lượng trong quá trình lên xuống của pít-tông mang lại khả năng vận hành linh hoạt và đầy tính thể thao.
Động cơ Những mẫu xe sử dụng động cơ này
3. CVT (truyền động vô cấp)- Tạo ra sự kết hợp ở mức cao giữa niềm vui cầm lái và tiết kiệm nhiên liệu.
Cơ cấu CVT trong 3 phân khúc xe nhỏ, compact và sedan hạng trung được phát triển mới để thích ứng với nhiều kiểu động cơ khác nhau.
+ Dây đai được gia cố để đạt được một cơ cấu có dải truyền rộng.
+ Hoạt động phân tích hành vi tiếp xúc giữa dây đai và ròng rọc, và hệ thống kiểm soát thủy lực với độ chính xác cao cho phép mang lại sự tối ưu hóa liên tục của áp suất thủy lực tới ròng rọc dưới một lọat những điều kiện lái khách nhau, góp phần cải thiện hiệu suất nhiên liệu.
+ Máy bơm dầu điện tử cho phép hệ thống dừng tĩnh với phản ứng nhạy qua đó làm tăng đáng kể khả năng sử dụng và tiêu thụ nhiên liệu.
+ Dải số kiểu chữ G, hệ thống kiểm soát tích hợp mới cho truyền động, tăng tốc và kiểm soát thủy lực phản ứng nhạy với nhu cầu của người lái và mang đến cảm giác lái thể thao đầy phấn khích với khả năng tăng tốc vượt trội.
+ Trong phân khúc xe nhỏ, cơ cấu kiểm soát và sự cải thiện trong kích cỡ trục làm giảm kích cỡ của động cơ, trong khi các chi tiết phụ tùng được giảm thiểu bằng cách đơn giản hóa cấu trúc vỏ hệ truyền động qua đó làm thân xe gọn và nhẹ.
+ Đối với phân khúc compact và sedan hạng trung, ngoài sự giảm bớt về kích thước và trọng lượng, hiệu suất truyền động cũng được cải thiện đáng kể bằng cách mở rộng dải truyền để đạt được mức cải thiện hiệu suất nhiên liệu lần lượt là 5% (2) và 10% (2) so với kiểu hộp số CVT thông thường và tự động 5 cấp.
4. Hệ thống Hybrid kép – Hiện thực hóa vị trí dẫn đầu về hiệu suất (3)
+ Một hệ thống Hybrid với hai loại động cơ mang lại hiệu suất hàng đầu ngành (3) được phát triển hoàn toàn mới để cải thiện tính năng vận hành và giảm lượng khí thải.
+ Pin lithium – ion đặc biệt và bộ sạc được thiết kế làm tăng khả năng kết hợp của động cơ trên các xe Hybrid có nguồn điện sạc ngoài (Plug-in Hybrid)
+ Các loại xe Sedan hạng trung trang bị hệ thống này sẽ được đi vào sản xuất, bắt đầu với mẫu xe Plug-in Hybrid vào năm 2012 và các mẫu Hybrid khác vào năm 2013.
+ Ba chế độ lái cho phép xe đạt được hiệu suất hàng đầu ngành (3) trên những điều kiện lái xe khác nhau. Chế độ lái EV(điện) dành cho những cung đường thành thị, chế độ lái Hybrid sử dụng dòng điện được tao ra bởi các mô tơ, chế độ lái động cơ thông thường cho phép động cơ và bánh xe liên kết vận hành một cách tự động trong khi xe chạy với tốc độ cao
* Sự kết hợp với một máy thải công suất 120kW cho phép đem lại cảm giác lái phấn khích và hiệu quả môi trường tuyệt vời.
Động cơ Những mẫu xe sử dụng động cơ này
5. Hệ thống Hybrid SH-AWD điện với công suất lớn và hiệu suất cao – Sự kết hợp giữa cảm giác lái mạnh mẽ và vận hành thân thiện với môi trường.
Hệ thống Hybrid mới, SH-AWD – hệ thống dẫn động bốn bánh chuyển hướng ưu việt bằng điện được phát triển cho các xe cỡ lớn. Với việc tích hợp công nghệ này vào động cơ 3.5L V6, xe sẽ có khả năng tăng tốc tương đương với động cơ V8 đồng thời là khả năng tiết kiệm nhiên liệu tương đương hoặc vượt trội với động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng.
Một hệ thống Dẫn động 4 bánh bằng điện với máy công suất 20kW độc lập trên cả 2 phía của 2 bánh sau kết hợp một hệ thống truyền động ly hợp kép 7 cấp tích hợp máy hiệu suất cao 30kW+ với động cơ.
Bằng cách trang bị pin lithium-ion và tối ưu hóa kiểm soát máy phía trước và sau, hệ thống hybrid mới này đã hiện thực hóa đồng thời 2 mục tiêu là Hiệu suất sử dụng nhiên liệu và Công suất đầu ra ở mức cao.
Việc kết hợp 2 động cơ hoạt động độc lập ở phía sau và ứng dụng hệ thống kiểm soát độ mô-men xoắn hai chiều được phát triển, giúp bám cua vững chắc một cách đáng ngạc nhiên, như thể đang đi trên đường ray. Với cơ chế này, Honda nỗ lực cung cấp khả năng đánh lái ổn định trong các điều kiện lái khác nhau.
6. Động cơ điện nhỏ gọn với công suất cao cho các phương tiện chạy bằng điện (EVs).
Nhờ máy đồng trục hiệu suất cao, truyền động ma sát và cơ cấu bổ trợ lực phanh điện, hệ thống mang lại khả năng tiêu thụ điện năng cao nhất trên thế giới (3), đáp ứng tỷ lệ tiêu thụ ở mức 29kW/100 dặm, theo giải thích từ Hoa Kỳ.
Quãng đường di chuyển có thể đạt đến 123 dặm (4) hoặc 210 km (4) nhờ việc kết hợp pin lithium dung lượng lớn.
Khi sử dụng nguồn điện 240V US, một lần sạc trọn vẹn mất dưới 3 tiếng. (Tính từ thời điểm xuất hiện dấu hiệu sạc yếu đến khi được sạc đầy).
Với 3 chế độ lái (thể thao,thông thường và tiết kiệm), lái xe có thể tự do lựa chọn các chế độ phù hợp với các phong cách lái khác nhau.
Chú thích:
(1): Nghiên cứu nội bộ bởi Honda (tính tới 31/8/2012)
(2): So sánh với sản phẩm Honda
(3): Nghiên cứu nội bộ bởi Honda (tính tới 30/11/2011)
(4): Tính toán bởi Honda

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now